Tuesday, March 27, 2012

30 năm đi dạy... nhận trợ cấp 1 lần


(giao duc) - Tìm đến lãnh đạo ngành giáo dục, rồi bảo hiểm xã hội huyện Mê Linh (Hà Nội) về chuyện giáo viên mầm non có thâm niên không được truy đóng BHXH từ cách đây 20 năm, PV nhận được các câu trả lời là những cái lắc đầu "đành chịu”.
Dẫn “Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp giao ban triển khai quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng chính phủ về Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015”, giáo viên Tạ Thị Viền, Trường mầm non xã Vạn Yên cho biết văn bản đã ghi rõ việc “Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan từng bước giải quyết hợp lý chế độ chính sách cho giáo viên mầm non, nhất là chính sách cho giáo viên lâu năm,...”
Trước đó, “Công văn số 2150/GD-ĐT-BHXH về việc thực hiện BHXH, BHYT đối với người lao động thuộc các cơ sở giáo dục mầm non” ra ngày 22/3/2004 của Tổng GĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Huy Ban ký cũng ghi:
“Những người lao động đã có thời gian làm việc liên tục tại các cơ sở mầm non từ trước hoặc sau khi Chính phủ ban hành Nghi định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 mà chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội thì có thể đóng bảo hiểm xã hội cho thời gian từ tháng 1/1995 đến khi đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Mức đóng bằng 15% mức tiền lương tính trên mức tiền lương tối thiểu do Nhà nước quy định tại thời điểm thu nộp”.
Trong buổi họp hồi cuối năm 2009 giữa lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội và UBND TP Hà Nội, thông tin về việc 111 giáo viên, nhân viên chưa được truy đóng BHXH, BHYT từ tháng 1/1995 đến tháng 1/2002 cũng được nhắc đến.
Ngày 8/3/2012, 13 giáo viên mầm non (3 hiệu trưởng, 4 hiệu phó) đã gửi đơn kêu cứu lên UBND và BHXH TP Hà Nội. Họ đều là những người có trên 30 năm đến gần 40 năm công tác nhưng mới được đóng BHXH từ năm 2002....
30 năm đi dạy... nhận trợ cấp 1 lần, Giáo dục - du học, luong giao vien, thu nhap, giao duc, nghi huu, tham nien, bao
Danh sách và chữ ký của 13 giáo viên mầm non huyện Mê Linh trong lá đơn kêu cứu gửi UBND TP Hà Nội và BHXH Hà Nội
Theo luật BHXH hiện hành, các cô cần đóng 20 năm mới đủ chế độ nghỉ hưu. “Theo quy định của luật BHXH chúng tôi phải về nghỉ không chế độ và hưởng chế độ 1 lần như vậy 37 năm công tác chỉ được hưởng mấy triệu đồng. Chúng tôi thấy thiệt thòi quá, nhiều lần làm đơn đề nghị mà không có hiệu quả” – lời của hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Minh A, Ngô Thị Minh.
Tới nay, tháng 3/2012 những người như cô Viền, cô Minh đang sống trong sự chờ đợi....một câu trả lời.
Phải giải quyết chế độ cho giáo viên...
Ngày 20/3, trao đổi với PV Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho hay: “Phòng đã nhận được đơn thư của các cô. Nguyện vọng đó hoàn toàn chính đáng. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi huyện báo cáo tình hình. Trước năm học 2010, UBND huyện có mời BHXH huyện về lắng nghe trình bày của các giáo viên”.
Ngay sau đó, Công văn số 1678 ngày 15 tháng 6 năm 2010 do Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đỗ Minh Tuấn ký gửi UBND TP Hà Nội có đoạn: “Trong đó có 34 người có số năm công tác tại các trường mầm non bán công huyện Mê Linh từ 28 đến 40 năm, nhưng thời gian tham gia đóng BHXH từ tháng 1/2002 đến nay người nhiều nhất là 13 năm 9 tháng, người ít nhất là 7 năm 3 tháng.
Như vậy, khi đến tuổi nghỉ việc số giáo viên này sẽ không được hưởng chế độ hưu trí theo quy định (vì số năm tham gia đóng BHXH chưa được 20 năm). Để đảm bảo quyền lợi cho số giáo viên nêu trên, UBND huyện Mê Linh báo cáo và đề nghị UBND Thành phố xem xét, cho ý kiến để số giáo viên này được truy đóng BHXH từ tháng 1/1995 đến hết tháng 12/2001 (theo hướng dẫn tại Công văn số 2150/GD-ĐT-BHXH ngày 22/3/2004 của Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam”.
Ý kiến huyện gửi thành phố cũng đã làm nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa có gì thay đổi.
Trao đổi với PV, Giám đốc BHXH huyện Mê Linh Kiều Quang Dũng cho biết, ông đã nhiều lần tiếp đón, thậm chí khóc khi gặp các giáo viên này. Tuy nhiên, phía BHXH không thể giải quyết khi “trên” chưa có quyết định gửi xuống.
Theo ông Dũng: “Một số giáo viên nếu được giải quyết cho truy đóng BHXH từ tháng 1/1995 thì vẫn có thể không đủ thời gian để đóng thêm 5 năm BHXH tự nguyện nữa cho đủ 20 năm để làm lương do đến giờ tuổi đời đã khá cao, có người đã gần 60. Theo quy định thì nam giới chỉ được đóng đến tối đa là 65 tuổi và nữ là 60 tuổi”.
Dẫu vậy, theo ông giám đốc: “Việc sớm giải quyết cho các giáo viên là cần thiết. Có thể đồng lương của các bác sau đó được không nhiều nhưng ý nghĩa về mặt tinh thần, động viên các giáo viên rất quan trọng bởi hầu hết các cô đã cả đời cống hiến cho trường lớp”.

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes