Tuesday, April 24, 2012

Lời trần tình của “công tử” mê… bom


Lời trần tình của “công tử” mê… bom
Vị đại diện VKS công bố cáo trạng
Mê phim găng-tơ và kiếm tiền bằng việc kinh doanh phim đồi truỵ, đó là sở thích và “việc làm” của nhóm bị cáo tuổi teen do Nguyễn Phạm (18 tuổi) làm thủ lĩnh.



Nghe vị đại diện VKS công bố bản cáo trạng, nhiều người phải giật mình vì các bị cáo cùng lúc phạm quá nhiều tội: "Cưỡng đoạt tài sản", "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ", "Truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy". Lời “trần tình” của bị cáo tại phiên toà đã là lời cảnh báo về sự sa đoạ, xuống cấp đạo đức trong lối sống của một bộ phận lớp trẻ, đồng thời báo động về sự xuất hiện loại tội phạm đặt bom tống tiền đặc biệt nguy hiểm.
Ở độ tuổi 18, Nguyễn Phạm ra Toà với vẻ bề ngoài “già” hơn so với tuổi tác của bản thân. Điều đó cũng dễ hiểu bởi so với thanh niên cùng trang lứa, Phạm “vào đời” từ rất sớm, mới 15 tuổi cặp kè với người đàn bà lớn hơn bị cáo đến 4 tuổi là Lê Ngọc. Ngọc từng có một đời chồng và một con riêng. Tuy vậy, hai người vẫn sống với nhau không hôn thú, bất chấp lời khuyên ngăn của mẹ. Phạm học hành dang dở, không có nghề nghiệp nên để có tiền tiêu xài và nuôi “vợ”, Phạm đã mua các thiết bị điện tử để tổ chức sao chép, phát hành các loại phim có nội dung đồi truỵ. Nguồn phim đen do Trần Thị Liên (SN 1975) cung cấp cho vợ chồng Phạm.
Nguồn thu nhập bất chính từ việc sao chép phim ngày càng ít ỏi khiến vợ chồng Phạm sống khá vất vả trong khi nhu cầu tiêu xài ngày càng tăng. Phạm mê phim găng-tơ nên nảy sinh ý định nghiên cứu, chế tạo bom để tống tiền các doanh nghiệp. Bước 1, Phạm đến một cửa hàng bán súng săn mua các dụng cụ chế tạo bom gồm thuốc súng, ống sắt, đèn ngủ đem về phòng ngủ “nghiên cứu”. Phạm đã chế tạo thành công một quả nổ cài trong chiếc đèn ngủ có sức công phá lớn. Sau đó, Phạm cùng vợ đến các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn thành phố để nghiên cứu, chọn thời cơ ra tay cài bom, tống tiền. Vợ chồng Phạm quyết định nhắm vào một siêu thị trên địa bàn quận 1. Hai người đóng giả khách hàng mang theo đèn ngủ có chứa quả nổ vào gửi tại tủ giữ đồ của khách. Sau đó, Phạm gửi “tối hậu thư” cho giám đốc siêu thị với những lời lẽ sặc mùi “khủng bố”: “Tiếng tăm làm ăn của ông do ông quyết định, còn nổ bom hay không là do tôi!”. Phạm yêu cầu siêu thị phải “cống nộp” 100.000 USD. Tuy nhiên, kế hoạch “may mắn” của Phạm không được như ý vì CQĐT nhanh chóng lần ra manh mối và tóm gọn cặp vợ chồng “nhí” khi cả hai đang nhận tiền.
Trước vành móng ngựa, vợ chồng Phạm và người cung cấp phim đồi truỵ cho Phạm là Trần Thị Liên đều thành khẩn nhận tội. Vị thẩm phán nhận định: “Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng các bị cáo lại có những thủ đoạn và hình thức phạm tội rất chuyên nghiệp”.
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Phạm 15 năm tù, Lê Ngọc 7 năm tù tổng hợp cả ba tội danh trên. Trần Thị Liên bị phạt 1 năm án treo về tội "Truyền bá văn hoá đồi trụy".
Vụ án đọng lại nhiều trăn trở khi Phạm gây án ở độ tuổi còn quá trẻ, cả ba bị cáo đều bỏ học từ nhỏ, không có việc làm, ham đua đòi ăn chơi, kết cục tất yếu là lún sâu vào con đường phạm tội. Sự buông lỏng của nhiều bậc cha mẹ trong giáo dục con cái cũng là nguyên nhân đẩy các bị cáo vào con đường phạm pháp. Mẹ của Phạm ra Toà trong nỗi ân hận khôn nguôi, bà cho biết đã rất sốc và xấu hổ trước việc làm tày đình của con trai mình.
(Tên nhân vật đã được thay đổi)

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes