Tuesday, November 11, 2014

Làm đúng quy chế, Đà Nẵng sẽ hết chỗ cho người nghiện đi cai

"Nếu đưa hết người nghiện của thành phố vào trung tâm cai nghiện thì không còn chỗ mà chứa. Nhưng cũng phải lập hết hồ sơ, đưa vào chật trung tâm thì tiếp tục mở rộng, để cho xã hội được bình yên", Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.
Chiều 11/11, Phó chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đi kiểm tra thực tế công tác phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy tại một số quận huyện trên địa bàn, theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng được triển khai từ tháng 9/2014. 
IMG-2541-8405-1415716029.jpg
Phó chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói nếu theo quy chế và đưa hết người nghiện vào Trug tâm 05-06 thì nơi đây sẽ không còn đủ sức chứa. Ảnh: Nguyễn Đông
Ông Phan Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm y tế quận Thanh Khê, cho biết quận đã thành lập đội 7 người để xử lý cắt cơn khi có người nghiện vào trung tâm y tế nhưng không hiệu quả vì lực lượng y bác sĩ hiện tại quá mỏng, không có kinh nghiệm cắt cơn, giải độc. Thêm vào đó, việc bảo vệ phải có công an, trong khi ngành y tế không thể huy động công an được.
"Đưa người nghiện vào điều trị tại trung tâm y tế chắc chắn sẽ gây ồn ào, ảnh hưởng cho các bệnh nhân khác nên chúng tôi đề nghị cần đầu tư một nơi tập trung, có thể là bệnh viện tâm thần Đà Nẵng, để quản lý những người nghiện trong thời gian cai tại cộng đồng", ông Phương nói và cho biết quận đã lên danh sách các y bác sĩ có nhu cầu tập huấn điều trị cắt cơn nghiện ma túy.
Đại diện trạm y tế phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) nói rằng khi tiếp nhận 3 người nghiện tại địa bàn, trạm đã tư vấn và điều trị bằng Methadone. Tính riêng phường này thời gian gần đây đã có thêm 9 người nghiện mới, cùng với con số người tái nghiện sau khi trở về từ Trung tâm cai nghiện 05-06 thì con số cần đưa đi cai nghiện tập trung đã lên đến 48.
"Nhiều nơi đang làm theo cách chỉ để đối phó", ông Huỳnh Đức Thơ nói và cho rằng để người nghiện ở ngoài cộng đồng là nỗi lo của người dân, dù với việc thực hiện quy chế mới, người nghiện chỉ có thời gian 3 tháng cai nghiện tại cộng đồng. Hiện thành phố có hơn 1.900 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong khi số người nghiện đi cai tại Trung tâm 05-06 chỉ gần 100 người.
IMG-5629-2562-1415716029.jpg
Người nghiện đi cai tại Trung tâm 05-06 của Đà Nẵng được đào tạo nghề để sớm trở về cộng đồng làm người có ích cho xã hội. Ảnh: Nguyễn Đông
"Công suất Trung tâm 05 -06 chỉ còn 400 chỗ nữa thôi, nếu bây giờ đưa vào hết thì quá tải. Do đó những người nghiện từng có tiền án, tiền sự hoặc người tái nghiện cần đưa vào trước. Đà Nẵng kiên quyết làm, khi nào trung tâm này chật thì xây dựng, mở rộng thêm. Không thể để người nghiện lởn vởn ngoài cộng đồng làm ảnh hưởng đến mục tiêu 5 không của thành phố", ông Thơ khẳng định.
Ông Thơ chỉ đạo các ngành liên quan cần nhanh chóng lập hết hồ sơ những người nghiện trên địa bàn, trong thời gian theo dõi nếu thấy nghi vấn gây hại cho cộng đồng thì đưa ngay vào cai nghiện tập trung; những trường hợp tái nghiện hay trong 3 tháng cai tại cộng đồng có kết quả test dương tính với ma túy cũng cần đưa đi cai nghiện tại Trung tâm 05 - 06.
Nguyễn Đông

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes