Tuesday, April 10, 2012

Ca sĩ hiếp dâm hay cú lừa ngoạn mục?



Ca sĩ hiếp dâm hay cú lừa ngoạn mục?
Nữ sinh tố bị "thần tượng" hiếp dâm

Đâu là sự thật trong việc cô nữ sinh vừa mới tố cáo ca sĩ hiếp dâm thì ngay sau đó lại rút đơn tố cáo?

Người có dấu hiệu phạm tội tổ chức "họp báo" ?
Ngày 5/4 trên các báo đồng loạt đưa thông tin ca sỹ Châu Việt Cường bị một nữ sinh ở Hải Phòng gửi đơn tố cáo lên CA Quận Hoàng Mai Hà Nội với nội dung bị nam ca sĩ này cưỡng bức tại nhà riêng.
Cô gái tự xưng là fan hâm mộ của Châu Việt Cường trong một lần "thăm" thần tượng ở Hà Nội đã bị nam ca sĩ này cưỡng hiếp hai lần.
Theo đơn trình báo P.C.N (Hải Phòng) có quen nam ca sĩ qua Facebook vì người này có nhiều bài hát mà em yêu thích. Hai người thường xuyên trò chuyện về âm nhạc, cuộc sống...
Trong nhiều lần trò chuyện, ca sĩ nói với N khi nào lên Hà Nội thì mời đi uống nước. 2 tháng trước, nhân dịp trường tổ chức đi dã ngoại ở Hà Nội, N khoe được ca sĩ này mời mọc: "Em tách đoàn đi và đến uống nước để anh em biết mặt nhau”.
Theo nữ sinh này, sau khi đi dã ngoại, N đã bỏ đoàn và bắt xe ôm đến nhà Châu Việt Cường ở chung cư A3 Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội). Tại đây cô bị nam ca sĩ này khống chế, ép quan hệ.
Ngay sau đó, đến chiều ngày 5/4, Châu Việt Cường tổ chức 'họp báo' gặp gỡ nhiều phóng viên các báo. Châu Việt Cường đã lên tiếng về vấn đề này. Nam ca sĩ cho biết có quan hệ tình dục với nữ sinh này 2 lần. Nhưng ca sĩ này cho rằng, cả 2 quan hệ là hoàn toàn tự nguyện, không hề có sự ép buộc.
Luật sư Phạm Quốc Thanh
(Đoàn luật sư Hà Nội)
 :
“Đối với những vụ việc như thế này thì cần xác minh, làm rõ có hành vi cưỡng dâm, hiếp dâm hay không?
Muốn vậy phải dựa vào các chứng cứ gián tiếp như email, tin nhắn, các cuộc trò chuyện trên mạng…của hai bên.
Cơ quan tố tụng phải chứng minh có hành vi cưỡng bức, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ như quy định tại Điều 111 (BLHS).
Khi ấy mới có thể xử lý hình sự về tội hiếp dâm. Nếu phạm tội này có thể bị phạt tù từ 7-15 năm”.
“Tôi là người nổi tiếng, nhiều người hâm mộ lắm, nhưng tôi đâu có ngủ với nhiều người. Tôi phải chọn ai thích thì mới ngủ chứ. Tôi đâu phải người bạ ai cũng ngủ. Nếu tôi nảy sinh ý định mà cô ấy không thích thì tôi đâu có làm gì được. Có người nhắn tin là em chỉ cần ngủ với anh một lần thôi là mãn nguyện lắm rồi”, - Châu Việt Cường giải thích.
Tuy nhiên, trước thông tin từ Châu Việt Cường, ngày 7/4 nữ sinh này lên tiếng cho rằng: "Châu Việt Cường bịa đặt khi nói em và anh ta yêu nhau. Em chưa có bạn trai và lần quan hệ với Cường cũng là lần đầu tiên của em".
Cô gái cũng cho biết cô không hối hận vì đã tố cáo Châu Việt Cường mặc dù bản thân cô và gia đình bị ảnh hưởng. "Có tổn hại nhưng vạch trần tội ác của Cường mới quan trọng. Em nghĩ mình cần lên tiếng để lấy lại danh dự cho bản thân. Vẻ hào nhoáng của Cường bên ngoài đối lập với những gì bên trong. Hành động của em không phải sự trả thù".
Bị hiếp 2 tháng mới nhớ ra để tố cáo?
Nhưng bất ngờ đến ngày 9/4 khi cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành xác minh sự việc thì nữ sinh này lại rút đơn tố cáo ca sĩ thần tượng hiếp dâm mà không rõ lý do.
Trước tình huống này, Thượng tá Trần Văn Tỉnh, trưởng Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đang xác minh được đến ngày thứ 2 thì bất ngờ nữ sinh này đến rút đơn tố cáo không rõ lý do. Việc điều tra tạm dừng ở đây".
Theo như phân tích của luật sư Trần Đình Triển (Đoàn luật sư Vì Dân) cho rằng việc tố cáo mình bị cưỡng hiếp sau gần 2 tháng kể từ khi xảy ra vụ việc có vẻ như có vấn đề.
Nếu khi sự việc vừa xảy ra, cô nữ sinh phải quyết liệt làm sáng tỏ, phải viết đơn tố cáo thì mọi việc sẽ khác, sẽ dễ dàng xác định hơn. Còn khi sự việc đã xảy ra quá lâu rồi, có thể sẽ gây khó cho cơ quan điều tra.
Cơ quan điều tra đưa cô nữ sinh đi giám định y khoa để nhằm xác định bị cưỡng dâm. Sự việc đã xảy gần 2 tháng, ngay kể cả khi cơ quan giám định pháp y xác định được việc cô gái không còn “nguyên vẹn” cũng không đủ chứng cứ để buộc tội người bị tố cáo hiếp dâm.
Việc giám định y khoa để xác định mức án cao hay thấp trong trường hợp cơ quan điều tra có đầy đủ các chứng cứ buộc tội, còn việc cô gái được đưa đi giám định y khoa chỉ là trình tự cần làm trong quá trình giải quyết, xác minh đơn tố cáo.
Luật chỉ quy định đối với trường hợp "quan hệ" với người 16 tuổi trở xuống, kể cả có sự đồng thuận thì người được xác định là quan hệ với trẻ vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Áp dụng vào trường hợp này, thì ca sĩ nọ sẽ vô can trong trường hợp anh ta hoặc cơ quan điều tra chứng minh được “quan hệ” giữa hai người là tự nguyện.
Một luật sư xin giấu tên nhận định với PV, dường như cả bị hại và người bị tố cáo đều có vẻ được tư vấn rất kĩ về luật, vụ việc có vẻ ngoài nổi cộm nhưng rồi chẳng đi đến đâu.
Cả 2 người này đều đã biết nếu gửi đơn mà không có chứng cớ (Khi mà sự việc đã xảy ra gần 2 tháng) thì cơ quan chức năng cũng không thể xử lý được...

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes