Sunday, March 18, 2012

Thương tâm những vụ trẻ em chết đuối

Tin tuc) - Chưa bước vào mùa hè nhưng tình trạng học sinh chết đuối ngày càng đáng báo động.


Hàng loạt vụ học sinh chết đuối thương tâm đã xảy ra nhiều nơi trên cả nước trong thời gian gần đây. Nạn nhân là học sinh cấp 1-2, sau giờ học rủ nhau đi chơi, tắm sông, biển… và gặp nạn.
Chuyện đau lòng cứ xảy ra
Chỉ 20 ngày qua, tại tỉnh Phú Yên đã có 6 học sinh chết đuối. Chiều 8/3, một nhóm 4 học sinh Trường THCS Đinh Tiên Hoàng - TP Tuy Hòa ra biển tắm và bị sóng cuốn. Đội cứu hộ bãi biển chỉ cứu được 2 em. Ông Võ Xuân Ánh, Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, lo lắng: “Vào mùa nóng, tuần nào trường cũng nhắc các em không được tắm sông, tắm biển khi không có người lớn, vậy mà chuyện đau lòng cứ xảy ra”.
Trước đó, chiều 29/2, sau khi đi học về, một nhóm 9 học sinh Trường THCS Nguyễn Thế Bảo ở huyện Phú Hòa - Phú Yên rủ nhau ra sông Đà Rằng chơi. Khi 5 nữ sinh xuống sông tắm, một em rơi vào vực sâu. Lập tức, 4 em còn lại xúm vào cứu bạn nhưng cũng bị nước cuốn trôi. Người dân và những học sinh nam trên bờ chỉ cứu được 2 nữ sinh, 3 em còn lại đã tử vong.
Chỉ trước đó một ngày, một nhóm học sinh lớp 5 Trường Tiểu học số 1, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa – Phú Yên ra biển tắm và một em cũng bị sóng cuốn trôi, chết đuối…
Thương tâm những vụ trẻ em chết đuối, Tin tức trong ngày, tre em chet duoi, hoc sinh chet duoi, chet duoi, duoi nuoc, cuu nguoi chet duoi, tap boi, hoc boi, an toan song nuoc, biet boi, phong chong chet duoi, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc
Tai họa luôn chực chờ các học sinh đến trường bằng những chiếc bè thô sơ thế này
Tại tỉnh Đắk Nông, từ đầu tháng 2/2012 đến nay cũng có tới 8 học sinh chết đuối. Chiều 8/2, người dân xã Trường Xuân, huyện Đắk Song phát hiện thi thể 4 nữ sinh dưới một hồ nước. Các nạn nhân đều học lớp 8A Trường THCS Nguyễn Chí Thanh. Người nhà nạn nhân cho biết các em rủ nhau đến một đập thủy lợi tổ chức ăn mừng vì được chọn đi thi học sinh giỏi và gặp nạn.
Tiếp đó, ngày 15/2, 2 học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp - Đắk Nông rủ nhau đi tắm và chết đuối ở hồ Đắk Blao. Mới đây, chiều 13-3, 2 học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song đi học không về nên gia đình đổ xô đi tìm. Đến tối, người dân đã vớt được thi thể 2 em dưới một hồ nước...
Hàng loạt vụ học sinh chết đuối cũng xảy ra dồn dập thời gian gần đây ở nhiều nơi. Chiều 6/3, sau khi đi học về, 3 chị em ruột ở xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh rủ nhau mò cua, bắt ốc và cùng chết đuối ở hồ nước sau nhà. Ngày 26/2, trong lúc đi chơi tại khu du lịch Suối Tiên ở huyện Quế Sơn - Quảng Nam, 4 học sinh không may trượt chân xuống hồ nước chết đuối...
Tai họa chực chờ
Theo bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên, phụ trách công tác trẻ em, đã đến lúc báo động tình trạng học sinh chết đuối, nhất là khi chuẩn bị bước vào mùa hè. “Thời tiết nóng bức cùng với việc quản lý giờ giấc của học sinh giữa gia đình và nhà trường không rạch ròi dễ dẫn đến việc các em ra sông, biển tắm và chết đuối” - bà Lai nhìn nhận.
Tuy nhiên, không chỉ rủ nhau đi chơi, tắm sông, tắm biển… học sinh mới gặp nạn. Tại nhiều địa phương, tai họa còn chực chờ các em ngay trên đường tới trường hằng ngày. Bao năm nay, học sinh ở làng Đắk Pô, xã Liêng Srol, huyện Đam Rông - Lâm Đồng phải qua sông Đắk Tinh để tới Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Do khu dân cư cách bến đò khá xa nên các em lớn phải tự lái bè để đưa những em nhỏ hơn qua sông. Sông Đắk Tinh rộng hơn 30 m, sâu gần 6 m. Chiếc bè được làm từ khoảng 20 cây lồ ô, vì ngâm trong nước lâu ngày nên đã mục nát.
Tráng A Mùa, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, là một trong những “thuyền trưởng” của chiếc bè chở gần 30 đứa trẻ qua sông hằng ngày. “Từ khi đi học tới nay, đã 5 lần bè em đi bị lật nhưng may mà không ai bị sao” - Mùa cho biết. Thầy Nguyễn Quang Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, lo ngại: “Bè của học sinh bị lật chìm là chuyện thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, vì đường sá không có nên các em đành đến trường như vậy”.
“Tôi đề nghị ở những vùng có biển và nhiều sông suối, các trường nên đưa học bơi vào chương trình giáo dục thể chất bắt buộc. Có trang bị kỹ năng phòng vệ trên sông nước mới mong hạn chế tình trạng học sinh chết đuối” - bà Phạm Thị Tương Lai đề xuất.
Nguy hiểm đò ngang
Vụ chìm thuyền trên sông Krông Nô - Đắk Nông hôm 13/3 làm 6 cán bộ, kỹ sư tử nạn đã gióng lên hồi chuông báo động về sự mất an toàn trên các chuyến đò ngang. Trên sông Krông Nô có hàng chục bến đò tự phát để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ông Doãn Thế Truyền, người chèo thuyền trong vụ 6 cán bộ, kỹ sư tử nạn, cho biết: “Ở đây ai cũng có thể chèo thuyền qua sông. Hàng chục năm qua, chúng tôi vẫn đi trên những chiếc thuyền tự làm, không hề được cấp phép hay trang bị áo phao”.
Ông Ngô Xuân Lộc, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, thừa nhận: “Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo nhưng do nhu cầu, người dân vẫn đi lại trên những chiếc thuyền thiếu an toàn”.

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes