Friday, February 10, 2012

Các trường tự điều chỉnh giờ học


(giao duc) - Sáng 10.2, Sở GDĐT Hà Nội đã có buổi làm việc với các Phòng GDĐT, cụm trưởng các trường THPT, lãnh đạo các trường để đánh giá sau 2 tuần thực hiện việc điều chỉnh giờ học, giờ làm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Sở GDĐT rất hạn chế phóng viên các cơ quan báo chí được dự buổi làm việc này.
Mới tạm ổn chứ chưa ổn lắm!
Trao đổi với PV, hầu hết lãnh đạo các trường đều cho biết, việc UBND TP quyết định điều chỉnh lại giờ tan học khối chiều của bậc THPT lúc 18h và để các trường linh động trong việc bố trí giờ học là cần thiết và rất đáng mừng.
Theo thầy Kiều Trung Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng, để khối THPT tan lúc 18h sẽ đỡ vất vả hơn cho cả học sinh và giáo viên.
Cô Lý Thị Lương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên cho biết, sau buổi họp sáng nay, lãnh đạo Phòng GDĐT quận đã làm việc với các trường để điều chỉnh lại giờ học. Theo đó, học sinh của trường sẽ đẩy giờ học buổi sáng sớm lên 15 phút, tức là bắt đầu học từ 8h kém 15 và ca chiều sẽ tan muộn hơn 15 phút, vào lúc 17h15. Như vậy, khoảng cách giữa hai ca (sáng, chiều) sẽ được kéo dài 1 tiếng, sẽ tránh được sự cập rập như trước.
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Marie Curie bày tỏ quan điểm: Sau gần 2 tuần thực hiện việc điều chỉnh giờ học, rõ ràng có những căng thẳng, nhất là đối với giờ tan học của khối chiều. Trong buổi họp sáng nay, Sở đã lắng nghe ý kiến phản ánh của các trường, kết hợp với chỉ đạo của thành phố, quyết định điều chỉnh giờ tan buổi chiều của khối THPT sớm hơn 1 tiếng cũng là tạm ổn.
Ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã thể hiện rõ sự quan tâm của lãnh đạo thành phố khi yêu cầu các trường điều chỉnh giờ học một cách linh hoạt. Việc các trường tiểu học, mẫu giáo, THCS có thể tan trước 17h là rất tốt vì tránh được vùng giờ cao điểm (từ 17h-19h), sẽ hạn chế được tắc đường. Chỉ sau 2 tuần thực hiện, thành phố đã có điều chỉnh là việc rất đáng mừng.
Tuy nhiên, thầy Khang cũng nhìn nhận: “Điều chỉnh giờ tan ca chiều của khối THPT lên 18h chỉ là tạm ổn chứ chưa phải ổn lắm. Thực ra, việc thay đổi giờ học của học sinh là không cần thiết, để giải quyết vấn đề giao thông, nên tập trung vào những việc khác thiết thực hơn như khẩn trương xây dựng cầu vượt, cải tạo các tuyến đường…”.
Các trường tự điều chỉnh giờ học, Giáo dục - du học, thay doi gio hoc, gio lam, giao duc, hoc sinh, bao
Các trường được phép linh động giờ học
Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết, Sở đã có văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện việc đổi giờ theo công điện mới của UBND TP Hà Nội. Từ 13.2, các trường sẽ không phải thực hiện “cứng” mà có thể linh động để bố trí giờ học nhằm tránh HS tan học vào giờ cao điểm.
Đối với các trường mầm non, tiểu học và THCS, thời gian học chính khóa được thực hiện theo Quyết định 315/QĐ-UBND ngày 12.1.2012 của UBND thành phố (sáng vào học lúc 8h và kết thúc lớp học chiều vào 17h). Tuy nhiên, cha mẹ học sinh có thể đón trẻ trước 17h và để tránh gây ùn tắc cục bộ trên địa bàn một số tuyến phố có các trường mầm non, tiểu học, THCS ở gần nhau, đồng thời giãn được thời gian giao giữa 2 ca học buổi sáng và buổi chiều của cấp THCS, các trường THCS có thể bắt đầu giờ học buổi sáng sau 7h30, kết thúc giờ học buổi chiều trước 17h30.
Đối với các trường THPT, trung tâm GDTX điều chỉnh thời gian kết thúc giờ học chính khóa buổi chiều vào sau 18h. Các trường phổ thông có nhiều cấp học, thường có xe ô tô đưa đón học sinh được chủ động chọn giờ học theo một cấp học được quy định trong Quyết định 315 để tổ chức hoạt động cho phù hợp với điều kiện của từng trường.
Để tránh việc các trường hiểu nhầm và thực hiện việc đổi giờ cứng nhắc, trong văn bản hướng dẫn lần này, Sở GDĐT Hà Nội đã nêu rõ: Việc bố trí điều chỉnh giờ như trên chỉ áp dụng đối với giờ học chính khoá của các trường học 2 ca/ngày. Các trường có học sinh học một ca, có thêm một số tiết phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc tiết ngoại khoá buổi chiều thì thời gian học sẽ do các trường chủ động quyết định cho phù hợp, tránh không cho học sinh tan học vào giờ cao điểm. Đối với các trường TCCN, CĐ không có sự thay đổi.
Sở GDĐT nhấn mạnh, các Trưởng phòng GDĐT, Thủ trưởng các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT, tuyệt đối không được thu tiền của cha mẹ học sinh vì việc này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo về Sở GDĐT để được hướng dẫn giúp đỡ.

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes