Friday, February 10, 2012

Giải pháp cứu nguy khi xe máy bốc cháy.


Với nhiều người, chiếc xe là phương tiện nuôi sống cả gia đình, nếu chẳng may gặp sự cố thì trắng tay.


Từ đầu năm đến nay, rất nhiều vụ cháy, nổ xe máy xảy ra làm người dân rất hoang mang, lo lắng. Đa số, khi ngọn lửa bùng lên, chiếc xe cùng toàn bộ hành lý, giấy tờ của người điều khiển phương tiện bị cháy hoàn toàn. Đáng buồn hơn là đã có người thiệt mạng vì xe máy cháy…
Hoang mang khi xe cháy hàng loạt
Thời điểm cuối năm 2011, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh nhiều trường hợp tương tự xảy ra. Tháng 8, tại TP.HCM, chiếc Honda Air Blade đang lưu thông bỗng dưng bốc cháy. Chỉ sau đó một tháng, chiếc Honda SH cũng lâm vào hoàn cảnh như trên khi đang di chuyển trên đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đến tháng 10 lại có thêm bốn vụ cháy cũng xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Lần gần đây là vụ chiếc Honda SH đã cháy rụi khi bị đổ từ một vụ va chạm nhỏ với ô tô. Ngày 22-12, có thêm hai vụ khác xảy ra ở Bình Dương và Đà Nẵng. Đặc biệt, chỉ trong sáng 27.12, cùng lúc 3 chiếc xe bốc cháy tại tầng trệt một căn nhà ở đường Đinh Tiên Hoàng, TPHCM, càng làm dư luận thêm hốt hoảng. Như vậy, theo thống kê, có ít nhất 29 vụ cháy nổ xe máy xảy ra trong năm nay. Chị Trần Mỹ Anh (TP.HCM), chia sẻ “Cứ mỗi lần đọc thấy một vụ xe máy cháy nổ trên báo, tôi lại phập phồng lo sợ cho chiếc xe của mình. Gia đình tôi đã mang xe đi bảo trì, sửa chữa ngay những lỗi hỏng hóc để hạn chế nguy cơ cháy nhưng mỗi khi ngồi lên xe lại rất hồi hộp”. 
Giải pháp cứu nguy khi xe máy bốc cháy, Ô tô - Xe máy,
Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa lý giải đầy đủ về các nguyên nhân gây ra cháy nổ. Có ý kiến cho rằng đó là do xăng bị rò rỉ, hệ thống điện của bình ắc-qui bị chập… Đến khi chưa xác định rõ nguyên do thì người điều khiển phương tiện lúc nào cũng ở trong trạng thái bất an. Nếu xảy ra cháy nổ, nhẹ thì máy hỏng hóc vài chỗ, nặng thì bị thiêu rụi hoàn toàn. Đó là chưa kể đến những thiệt hại về sinh mạng con người. Đây cũng là vấn đề nhiều người lo ngại bởi điều đó đồng nghĩa với việc họ phải tốn nhiều chi phí để sửa chữa hoặc mất trắng nếu chiếc xe chỉ còn mỗi bộ khung. Chắc chắn rằng nhà sản xuất cũng không thể đền bù tất cả chi phí cho người điều khiển phương tiện. Anh Lê Minh Tuấn (Thủ Đức) bày tỏ: “Đối với tôi, chiếc xe là một tài sản. Nếu chẳng may có chuyện không lành xảy ra thì coi như mất trắng. Tôi đọc báo thấy cho đến giờ vẫn chưa biết lỗi thuộc về ai. Vậy đương nhiên chủ xe là người “lãnh đủ”.
Xe cháy, ai sẽ bồi thường?
Cho đến nay, do không tìm được nguyên nhân chính xác gây cháy nổ, các chủ xe trên đều tự phải “giải quyết hậu quả”, bởi rất khó để quy trách nhiệm thuộc về ai. Nếu chủ xe có mua bảo hiểm vật chất cho xe máy thì sự cố này sẽ do công ty bảo hiểm bồi thường. Tuy nhiên, số lượng người mua bảo hiểm vật chất cho xe máy tại Việt Nam hầu như là con số không. Ngay cả bảo hiểm dân sự bắt buộc thì cũng chỉ có khoảng 25% đã mua bảo hiểm theo quy định.
Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ Xe Cơ giới - Công ty Bảo hiểm Liberty, cho biết: “Trong trường hợp xe đang lưu thông bỗng dưng bị cháy nổ, khách hàng mua bảo hiểm xe máy Liberhty MotoCare sẽ nhận được bồi thường nếu tai nạn xảy ra là do nguyên nhân khách quan.
Khi mua bảo hiểm vật chất xe máy Libety MotoCare, khách hàng sẽ được bảo vệ trước những rủi ro đối với xe máy như tổn thất toàn bộ, tổn thất bộ phận, và mất cắp toàn bộ. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể mua thêm bảo hiểm trách nhiệm tự nguyện đối với bên thứ ba để có thể yên tâm hơn nếu gây ra tai nạn cho người và tài sản.
Việc tính phí bảo hiểm dựa trên các yếu tố như nhà sản xuất, năm sản xuất, hiệu xe… và thường phổ biến ở mức từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng mỗi năm. Ví dụ, phí bảo hiểm cho chiếc Attila Victoria sản xuất năm 2005 chưa đến 500.000 đồng/năm.”
Giải pháp cứu nguy khi xe máy bốc cháy, Ô tô - Xe máy,
Trong khi việc xác định trách nhiệm hoặc nguyên nhân cháy xe vẫn còn chưa ngã ngũ thì nguy cơ xe cháy nổ vẫn ngày càng lan rộng trên nhiều tỉnh thành. Người dân nên tăng cường các biện pháp phòng ngừa, thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe và không “độ” thêm các thiết bị có thể gây rò rỉ nhiên liệu hay chập điện. Một điều quan trọng nữa là mua bảo hiểm vật chất xe máy để lỡ có rủi ro thì sẽ tránh được tình trạng “tiền mất, tật mang”.

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes