Friday, February 10, 2012

Capello: ‘Tôi không phải là kẻ đào tẩu’


Lần đầu tiên Fabio Capello lên tiếng kể từ khi ông bất ngờ từ chức huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Anh.

Capello bất ngờ chia tay đội tuyển Anh.
Capello bất ngờ chia tay đội tuyển Anh.
Hôm thứ tư vừa qua Capello từ chức – dù còn hạn hợp đồng đến hết mùa hè năm nay – trong một cuộc họp với Liên đoàn bóng đá Anh (FA). Chiến lược gia người Italy cho rằng FA đã “vuốt mặt mà không nể mũi” khi tước băng thủ quân của John Terry bất chấp ý kiến phủ quyết của ông.
Quyết định từ chức của Capello diễn ra bất ngờ, và có phần dễ dãi đến mức đã có những đồn đoán cho rằng nhà cầm quân 65 tuổi muốn nhân cơ hội này để dứt áo ra đi một cách “đàng hoàng” chứ không dám đối diện khả năng phải ê chề chia tay sau Euro 2012.
Tuy nhiên, tuyên bố trên chương trình truyền hình Striscia La Notizia tối qua, Capello nói: “Tôi không đào tẩu. Tôi ra đi bởi đã có những sự hiểu nhầm. Mọi chuyện đều đang diễn ra suôn sẻ nhưng có những thời điểm mà ở đó bạn quyết định phải ra đi”.
Điểm đến tiếp theo của Capello đang là chủ đề được bàn tán trong làng bóng đá Italy cũng như châu Âu. Tuy nhiên, cựu huấn luyện viên của Roma, Juve và Milan khẳng định: “Tôi nhất định không làm việc ở Italy. Nhưng trước mắt tôi muốn nghỉ ngơi”.
Capello nhận lời dẫn dắt tuyển Anh hồi đầu năm 2008 thay Steve McClaren, HLV nội bị sa thải vì không thể đưa tuyển Anh vượt qua vòng loại Euro 2008.
Sau kỳ trăng mật kéo dài với một chiến dịch vòng loại World Cup 2010 hoàn hảo, ấn tượng về tài cầm quân của Capello bắt đầu phai nhạt đáng kể khi tuyển Anh thất bại ở vòng chung kết trên đất Nam Phi. Đã có một làn sóng kêu gọi FA sa thải HLV người Italy sau khi ông cùng các học trò thảm bại 1-4 dưới tay tuyển Đức và bị loại ngay từ vòng 16 đội World Cup 2010.
Bất chấp sức ép khủng khiếp, Capello vẫn nhận được sự tín nhiệm từ FA và ông đáp lại niềm tin đó bằng cách xây dựng nên một tuyển Anh với nhiều gương mặt trẻ, mới để rồi đoạt vé dự Euro 2012 với thành tích bất bại.
Trong bốn năm dẫn dắt tuyển Anh, Capello thậm chí còn đạt kết quả tốt hơn cả thời Alf Ramsey, HLV huyền thoại từng cùng “Tam Sư” vô địch World Cup 1966. Capello thắng 28, hòa tám và chỉ sáu lần thua trận. Tỷ lệ thắng của HLV người Italy đạt tới 67%, hơn hẳn 61% của Ramsey trước kia.
Doãn Mạnh

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes