Thursday, February 9, 2012

Thị trường đang thừa USD


Giá USD trong các ngân hàng về dưới 21.000 đồng/USD. Giá USD trên thị trường tự do những ngày qua cũng liên tục giảm, đặc biệt có thời điểm rẻ hơn tại ngân hàng. Có phải nguồn cung USD đang vượt cầu?




Trong khi nhiều chuyên gia nhận định, tỷ giá năm 2012 sẽ dễ “bung” vì sự mất giá của tiền đồng và lực cầu ngoại tệ, thì tình hình trên thị trường ngoại hối lại có chiều hướng ngược lại.
“Đua” giảm giá USD
Sau khi đồng loạt giảm giá bán USD vào ngày 3/2, đến ngày 8 và 9/2, các ngân hàng thương mại lại tiếp tục giảm giá mua và bán USD.
Vietcombank vừa nâng giá bán USD trong ngày 7/2 lên 21.010 đồng/USD đã lập tức điều chỉnh giảm. Hôm qua (8/2), Vietcombank đã liên tục điều chỉnh giá bán USD theo hướng đi xuống, với mức khởi đầu ngày là 20.950 đồng/USD ở chiều bán ra. Ở chiều mua vào, Vietcombank cũng giảm 60 đồng, còn 20.860 đồng/USD. Còn hôm nay, ngân hàng này niêm yết ở mức 20.860 - 20.930 đồng/USD. Như vậy, so với hôm 7/2, mỗi USD bán ra tại Vietcombank đã thấp hơn 80 đồng, còn so với trần biên độ thì mỗi USD thấp hơn 106 đồng.
Các ngân hàng khác cũng giảm giá mua xuống dưới 20.900 đồng/USD và giá bán ra dưới 21.000 đồng/USD. Eximbank hôm nay báo giá USD ở mức 20.850 đồng (mua vào) và 20.930 đồng (bán ra), giảm 10 đồng ở chiều mua và 20 đồng ở chiều bán so với sáng qua.
Hiệu ứng trên thị trường ngoại hối khu vực ngân hàng thật khó hiểu, dù tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn giữ 20.828 đồng/USD. Tuy nhiên, nếu “soi” vào thị trường tự do thì không khó lý giải, nếu không muốn nói hai thị trường này đang quyết liệt đua tranh nhau.
Nếu chiều ngày 7/2, giá USD trên thị trường tự do giảm về dưới 21.000 đồng/USD, rẻ hơn giá ngân hàng khoảng 20 đồng/USD ở chiều bán ra và vẫn thu mua cao hơn giá ngân hàng từ 20 – 30 đồng/USD, thì sáng 8/2, thị trường này đã “lép vế” trước sự giảm giá ồ ạt của các ngân hàng thương mại. Chiều qua, giá USD trên thị trường tự do xung quanh ngưỡng 20.890 – 20.980 đồng/USD, giảm đầu mua vào 50 đồng/USD và bán ra 10 đồng/USD nhưng vẫn cao hơn so với ngân hàng, khi khu vực này bán ra 20.930 đồng/USD.
Đến sáng nay, tại Hà Nội, giá USD tự do phổ biến ở mức 21.870 - 21.900 đồng (mua - bán), giảm thêm 10 đồng mỗi USD so với sáng qua.
Thị trường đang thừa USD, Tài chính - Bất động sản, ngan hang, gia usd, usd tu do, tai chinh, ty gia, bao
Thị trường đã thực sự thừa USD hay đây chỉ là sự giảm giá tạm thời?
“Khoảng lặng” trước cơn bão?
Liệu có phải nguồn cung ngoại tệ đang dồi dào? Chị Mai Anh, chủ một cửa hàng vàng ở chợ Nguyễn Thái Bình (quận 1, TP HCM), cho biết: “So với năm ngoái, lượng ngoại tệ chúng tôi thu được ít hơn. Nhưng không hiểu sao, nhu cầu USD đầu năm đến nay ít hẳn”. Trong khi đó, đại diện nhiều ngân hàng thương mại hầu hết không đồng tình với nhận xét từ các cửa hàng vàng.

Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank, cho biết, nguồn cung ngoại tệ tăng lên rõ rệt, bao gồm cả tiền gửi cá nhân, tiền gửi doanh nghiệp và cả các quan hệ mua, bán. Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám Đốc NHNN chi nhánh TP HCM, rằng lượng kiều hối về nhiều, nhu cầu đổi từ USD sang VND tăng, cộng với các khoản đáo hạn ngoại tệ trong dịp Tết đã khiến cung USD dồi dào lên. Tại TP HCM, cung USD đang tăng mạnh. “Thông thường sau Tết, giá USD sẽ xuống. Đây là một “khoảng lặng” thường thấy của tỉ giá USD/VND, nhưng “khoảng lặng” này chưa cho phép chúng ta lạc quan mà thiếu kiểm soát những vấn đề khác của thị trường”, ông Minh nói.
Song một chuyên gia về tỷ giá từ Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, nhìn nhận tỷ giá chỉ đang giảm tạm thời: “Cung USD đang tăng nhưng chưa hẳn tỷ giá “dễ” yên trong năm nay khi cung USD mạnh, các ngân hàng sẽ đẩy mạnh cho vay USD, và nhu cầu USD đang tăng lên khi lãi suất tiền đồng quá cao”. Theo chuyên gia này, việc tăng giá đồng nội tệ và giảm lãi suất mới chính thức “gây sức ép” lên tỷ giá, khiến tỷ giá “ít bùng phát” nhất, chứ không phải là việc tỷ giá USD/VND giảm tạm thời như hiện nay.

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes