Thursday, February 9, 2012

Người nhà ông Vươn kỳ vọng phiên họp của Thủ tướng


Nếu vợ ông Đoàn Văn Quý hy vọng Thủ tướng sớm giải quyết công bằng để người dân Tiên Lãng được nhờ, thì vợ ông Đoàn Văn Vươn chỉ mong chồng sớm trở về để nuôi con trưởng thành.
Tối 9/2, chị Nguyễn Thị Hiền, vợ bị can Đoàn Văn Quý trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ đã đến trước cổng UBND huyện Tiên Lãng, để trao đổi với mọi người trước phiên họp của Thủ tướng với các bộ ngành và lãnh đạo Hải Phòng.

Người phụ nữ 30 tuổi chia sẻ, do không trực tiếp được gặp Thủ tướng nên chỉ biết nhờ báo chí gửi đến Thủ tướng mong muốn sớm giải quyết nhanh chóng vụ việc. “Mong Thủ tướng có thể lấy lại công bằng cho nhiều người dân có cùng cảnh ngộ như tôi…”, chị nói.
Sau vụ cưỡng chế ngày 5/1, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can Nguyễn Thị Hiền cùng chị dâu Nguyễn Thị Thương (vợ bị can Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ.
Chị Thương cho hay, sau khi ngôi nhà bị phá dỡ, chị cùng hai con phải về ở nhờ người thân. Trong căn nhà mái bằng ở thôn Tân Thắng, xã Tân Hưng (Tiên Lãng), vừa gấp những bộ quần áo cho con, người phụ nữ với dáng vẻ khắc khổ cho biết:“Nghĩ cũng thương chúng nó ở tuổi ăn tuổi học mà giờ phải đi ở nhờ như thế này. Tôi đã phải động viên các con sớm vững tâm để vượt qua khó khăn…”.
ong vuon
Phó chủ tịch Hội nghề cá đang gặp gỡ với chị Nguyễn Thị Thương (bên phải) và chị Nguyễn Thị Hiền (mũ len tím bên trái). Ảnh: Hà Anh.
Đêm trước khi Thủ tướng cùng các bộ, ngành mổ xe vấn đề như tính hợp lý của quyết định giao, thu hồi đất; tổ chức cưỡng chế có đúng quy định và có hay không chủ trương phá nhà ông Vươn, chị Thương bảo chỉ mong sao các cấp, các ngành điều tra rõ vụ việc để xử đúng người, đúng tội.
“Ai làm sai đến đâu thì phải chịu đến đấy. Với chồng tôi nếu sai thì cũng phải nhìn nhận khuyết điểm để xử chứ không né tránh. Còn cán bộ liên quan đến vụ việc cũng cần phải công tư rõ ràng để lấy lại lòng dân…”, chị Thương nói và cho biết mong chồng sớm trở về để tiếp tục được làm trên diện tích đầm đã đổ bao công sức gây dựng.
Là người cùng ông Vươn khiếu nại quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng, ông Vũ Văn Luân bảo vẫn còn may mắn được nuôi trồng thủy hải sản trên diện tích hơn 17 ha. Trước quyết định xử phạt của Thành ủy Hải Phòng với cán bộ vi phạm trong việc cưỡng chế cũng như dỡ nhà, ông Luân tỏ ra chưa hài lòng và đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ sai phạm của nhiều cán bộ khác.
Ông Luân bảo đã chuẩn bị sẵn gần chục câu hỏi và mong ý kiến này được gửi đến người đứng đầu Chính phủ. "Tôi mong Thủ tướng sẽ cử các đoàn trung ương xuống để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của những người đang hành nghề nuôi trồng thủy sản”, ông nói thêm.
Bên cạnh đòi hỏi quyền lợi cho gia đình ông Vươn và các hộ nuôi trồng, làm rõ sai phạm và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, ông Luân đề nghị vụ việc sớm được chuyển giao để Bộ Công an điều tra bởi đây là vụ cưỡng chế lùm xùm kể từ trước đến nay ở Hải Phòng.
“Không riêng tôi, giờ có khá nhiều người muốn biết ai sai, ai đúng. Hy vọng với những chính sách thay đổi chung sẽ không để lại hệ lụy đáng tiếc”, ông Luân nói và cho rằng vụ việc này là bài học đau xót trong cách quản lý cán bộ cũng như quản lý kinh tế, xã hội cho nhiều địa phương khác.
Trong cuộc họp báo ngày 7/2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã thừa nhận, dù chính quyền địa phương đúng hay sai thì vụ việc cũng gây dư luận không tốt trong nhân dân. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố.
Hàng loạt cán bộ huyện Tiên Lãng đã bị đình chỉ chức vụ. Công an cũng đã khởi tố vụ án hủy hoại nhà của ông Vươn.
Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng. Một ngày sau, ngôi nhà của ông Vươn đã bị phá hủy.
Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
Thái Thịnh - Tiến Dũng

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes