Thursday, February 9, 2012

Iran đã phải đổi vàng, dầu lấy lương thực


(Tin tuc) - Các biện pháp trừng phạt tài chính đang khiến lượng nhu yếu phẩm phục vụ người dân Iran trở nên khan hiếm.



Iran đã bắt đầu phải dùng vàng thỏi và những thùng dầu để đổi lấy lương thực, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt tài chính đang khiến lượng nhu yếu phẩm phục vụ 74 triệu người tại quốc gia Hồi giáo trở nên khan hiếm.
Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã liên tục “tung chiêu” mới nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran, ngành xuất khẩu dầu và nhập khẩu lương thực nước này.
Iran đã phải đổi vàng, dầu lấy lương thực, Tin tức trong ngày, iran, cam van iran, cang thang iran, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc
Một siêu thị tại Tehran, Iran. Ảnh: Reuters
Tuy lệnh trừng phạt không thể ngăn các thương nhân bán ngũ cốc và các mặt hàng thiết yếu cho Iran, song giá cả đã bị đội lên rất nhiều khi đến được tay người tiêu dùng.
Các nhà quan sát cho biết, từ đầu năm, Iran đã gặp phải những vấn đề trong việc đảm bảo dòng nhập khẩu mặt hàng thiết yếu như: gạo, dầu ăn, thức ăn chăn nuôi và trà. Các tàu chở ngũ cốc tiếp tục “dậm chân” tại bến cảng, không cho phép tháo dỡ nếu chưa được tiền thanh toán đầy đủ.
Trong khi đồng tiền Rial của Iran xuống dốc, giá gạo, bánh mì và thịt trong các gian hàng tạp hóa nước này lại tăng quá gấp đôi, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.
Đồng đôla Mỹ và euro cũng trở nên khan hiếm ở Iran khi các giao dịch tài chính chịu ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt “không khoan nhượng”. Vì thế, cách thức dùng vàng và dầu đã được Iran lựa chọn để nhập khẩu lương thực.

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes