Thursday, February 16, 2012

Tướng Công an nói về vụ ông Vươn


(Tin tuc) - “Khi định tội ông Vươn cần xét đến tình tiết, nguyên nhân dồn ông ta đến chân tường để có thể vận dụng các tình tiết giảm nhẹ”, Thiếu tướng công an Lê Văn Cương nhận định.




Thiếu tướng, PGS, TS Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học – Bộ Công an, đã đưa ra những nhận định về các tình tiết giảm nhẹ cho ông Đoàn Văn Vươn.
Thủ tướng đã kết luận chính quyền huyện Tiên Lãng có nhiều quyết định sai. Nhưng rõ ràng cách phản ứng dùng giải pháp bạo lực ứng phó với chính quyền của gia đình ông Vươn, ông Quý là tiêu cực. Ý kiến của ông về việc này như thế nào?
Trước hết, ông Vươn là người có khuyết điểm khi không nắm rõ luật pháp, không tận dụng được hệ thống luật pháp đảm bảo quyền lợi công dân, thực hiện hành vi vượt quá luật pháp. Ông Vươn vi phạm chỗ nào thì phải bị xử lý để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Nhưng, ở vụ việc này, việc giải quyết các nguyện vọng chính đáng của công dân của các cơ quan công quyền ở huyện Tiên Lãng là không đúng đắn, không đầy đủ, không kịp thời. Người ta đã kêu, đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng huyện vẫn bác bỏ, đưa ra những quyết định sai, trái pháp luật. Tức là dồn người ta đến chân tường.
Như các cụ đã nói "con giun xéo lắm cũng quằn", khi đã bị dồn vào bước đường cùng, người ta sẽ không dùng lời nói để giải quyết mâu thuẫn nữa mà dùng tay chân và các phương tiện khác để bảo vệ mạng sống của mình. Đó là phản ứng tự vệ của con người.
Dù biết vi phạm luật pháp nhưng khi bị dồn đến chân tường thì một số vẫn sẽ lựa chọn hành vi không đúng này để thoát khỏi chân tường ấy. Nếu cơ quan công quyền ở Tiên Lãng không dồn gia đình ông Vươn đến chân tường thì chắc chắn sẽ không xảy ra vụ việc đáng tiếc này.
Căn nguyên của vấn đề là những quyết định, hành vi sai trái của cơ quan công quyền ở Tiên Lãng.
Tướng Công an nói về vụ ông Vươn, Tin tức trong ngày, doan van vuon, cuong che dat, cuong che dat o tien lang, cuong che dat o hai phong, chong nguoi thi hanh cong vu
Theo ông, Đoàn Văn Vươn và một số bị can khác sẽ bị khởi tố vì tội gì?
Chắc chắn Đoàn Văn Vươn sẽ bị khởi tố với tội "Chống người thi hành công vụ" và sở hữu, sử dụng vũ khí trái pháp luật.
Tội chống người thi hành công vụ có nhiều loại khác nhau. Trong trường hợp biết việc cưỡng chế là sai, người dân sẽ có nhiều mức độ phản ứng khác nhau.
Cách phản ứng thứ nhất là nói cho mọi người biết quyết định này là sai, nhưng sẽ để yên cho cơ quan chức năng thực hiện cưỡng chế và sẽ tiếp tục khiếu kiện lên các cấp cao hơn.
Cách phản ứng thứ hai ngăn cản việc thực hiện cưỡng chế, nhưng chỉ bằng cách giằng co, gây cản trở.
Phản ứng cao nhất là dùng vũ khí hay các phương tiện khác để chống lại, tấn công lại lực lượng cưỡng chế. Và ông Vươn đã lựa chọn cách phản ứng mạnh nhất và tiêu cực nhất.
Rõ ràng là chỉ khi bị dồn đến bước đường cùng thì người ta mới lựa chọn cách phản ứng như vậy.
Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các cơ quan tố tụng Hải Phòng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị can. Vậy các tình tiết giảm nhẹ ở đây là gì, theo ông?
Tôi nghĩ, khi định tội ông Vươn cần xét đến tình tiết, nguyên nhân dồn ông ta đến chân tường để có thể vận dụng các tình tiết giảm nhẹ. Trong vụ việc này, có một số yếu tố có thể coi là tình tiết giảm nhẹ.
Thứ nhất, căn cứ vào kết luận của Thủ tướng thì huyện Tiên Lãng có nhiều quyết định sai: giao đất sai, thu hồi đất sai và cưỡng chế thu hồi đất sai. Không chỉ sai pháp luật mà còn sai cả về đạo đức, đạo lý nữa. Cưỡng chế thu hồi đất của người ta ngay sát Tết Nguyên đán là hành động của những con người nhẫn tâm, không xứng đáng là công bộc của dân.
Tình tiết giảm nhẹ thứ hai là xét công lao ông Vươn bỏ ra để cải tạo vùng đất hoang hóa thành khu đầm thủy sản trù phú, lại có tác dụng chắn sóng, chắn bão cho khu dân cư. Thực hiện lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, ông Vươn và gia đình đã đổ nhiều công sức, tiền của vào khu đầm đó. Đây là công lao đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Ông Vươn cũng có trình tự, quá trình thực hiện pháp luật đầy đủ về việc giải quyết việc sử dụng đất chứ không phải ngay lập tức có hành vi chống người thi hành công vụ. Đây có thể là tình tiết giảm nhẹ thứ ba.
Trong quá trình từ lúc nhận đất đến sau này, ông Vươn chấp hành đầy đủ các quy định, nghĩa vụ theo quy định. Ông Vươn còn giúp đỡ, cộng tác làm ăn với nhiều người xung quanh, giúp nhau cùng phát triển kinh tế, cùng làm giàu. Ông Vươn là người tiên phong, là tấm gương để những người khác học tập và làm theo trong việc cải tạo đất hoang hóa, đem lại nguồn lợi kinh tế. Đây là tình tiết giảm nhẹ thứ tư.
Nếu nhiều người dân cùng kiến nghị giảm nhẹ tội cho Đoàn Văn Vươn thì cũng có thể coi là một tình tiết giảm nhẹ nữa.
Ông đánh giá thế nào về việc xử lý các cán bộ sai phạm trong vụ việc này?
Tôi trăn trở, tại sao đình chỉ Chủ tịch huyện, phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng mà Bí thư huyện ủy không bị kỷ luật gì? Đây có phải là khoảng trống không?
Tôi nghĩ, cơ quan tố tụng cũng cần xem xét xem ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng có vi phạm điều nào trong luật tố tụng hình sự không. Còn riêng về tư cách, ông Thoại không xứng đáng làm công bộc của dân. Theo tôi, Thủ tướng nên cách chức hoặc miễn nhiệm chức vụ ông này ngay lập tức. Một người gian dối như vậy làm sao lãnh đạo được người dân?

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes