Friday, February 10, 2012

Kiến nghị giảm tội cho ông Vươn


(Tin tuc) - Sau buổi gặp gỡ báo chí để thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã cho biết ý kiến về một số vấn đề liên quan.










* Phóng viên: Tại cuộc họp, lãnh đạo TP Hải Phòng đã nhận trách nhiệm và hình thức kỷ luật như thế nào về việc thiếu kiểm tra, giám sát, chậm chỉ đạo xử lý vụ việc, báo cáo Thủ tướng không nghiêm túc?

- Ông Vũ Đức Đam: Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền đã dự cuộc họp và đã nghe ý kiến tổng hợp các nhận định của các bộ ngành chức năng về vụ việc.
Tại đây, cả bí thư và chủ tịch TP Hải Phòng đều thống nhất với các đánh giá đó và nhận trách nhiệm. Còn việc kỷ luật cán bộ phải thực hiện theo đúng quy định của Đảng về kỷ luật Đảng và quy định Nhà nước về kỷ luật công chức.

* Tại cuộc họp, các bộ ngành có báo cáo việc cưỡng chế có huy động quân đội, công an tham gia và Thủ tướng có ý kiến về việc này thế nào?

- Vụ việc được các bộ ngành báo cáo và Thủ tướng kết luận việc huyện Tiên Lãng huy động quân đội của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Lãng là không đúng pháp luật.
Kiến nghị giảm tội cho ông Vươn, Tin tức trong ngày, doan van vuon, cuong che dat, cuong che thu hoi dat, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời báo chí vào chiều 10-2. Ảnh: Bảo Trân
* Lãnh đạo huyện, xã chỉ đạo việc phá nhà ông Vươn sẽ phải bỏ tiền túi ra để đền bù thiệt hại không, thưa ông?

- Hành vi chỉ đạo phá nhà ông Vươn là hành vi vi phạm pháp luật hình sự cần được xử lý theo quy định của pháp luật. Và khi xử lý theo quy định của pháp luật thì đương nhiên sẽ phải có trách nhiệm liên quan đến bồi thường theo kết luận của cơ quan bảo vệ pháp luật.

* Ngoài trường hợp ông Đoàn Văn Vươn, các trường hợp khác ở Tiên Lãng cũng bị thu hồi đất sẽ được xem xử lý như thế nào?


- Thủ tướng đã giao trách nhiệm không chỉ riêng TP Hải Phòng mà UBND các tỉnh, TP, các bộ ngành xem xét rà soát lại toàn bộ các trường hợp tương tự để có hướng xử lý cụ thể theo đúng quy định của pháp luật.

* Người dân bất bình về hai bản án của TAND TP Hải Phòng, việc này được báo cáo thế nào, thưa ông?

- TAND Tối cao đã khẳng định cả hai bản án của TAND TP Hải Phòng đều sai và vi phạm Luật Tố tụng hành chính. Theo tôi biết TAND Tối cao đã rút cả hai bản án này lên để xem xét lại. Cho nên các bộ ngành chức năng tương đối thống nhất trong kết luận về vụ việc.
Kiến nghị xem xét giảm nhẹ cho ông Vươn
Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hải Phòng chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Đặc biệt, cần kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.
Vợ Đoàn Văn Vươn cảm ơn Thủ tướng
Hồi hộp, phấn khởi rồi vỡ òa hạnh phúc… đó là tâm trạng chung của nhiều người dân ở Tiên Lãng sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
Kiến nghị giảm tội cho ông Vươn, Tin tức trong ngày, doan van vuon, cuong che dat, cuong che thu hoi dat, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc
Người dân Tiên Lãng rất hài lòng sau khi Thủ tướng Chính phủ kết thúc buổi làm việc chiều nay
Ngay sau khi Thủ tướng kết thúc kết luận về những sai phạm trong quá trình cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản và cụ thể là: “Hải Phòng phải tiến hành làm các quy định theo đúng thủ tục pháp luật để ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục được sử dụng đất đã giao, theo đúng quy định pháp luật”, nhiều người đã bộc lộ thái độ hài lòng.
Bởi, theo họ, cuối cùng chân lý đã được bảo vệ, những người dân nai lưng quai đê lấn biển sẽ có cơ hội tiếp tục sinh sống trên những đầm tôm mà mình đã đổ mồ hôi và nước mắt.
Chị Nguyễn Thị Thương – vợ của anh Đoàn Văn Vươn chia sẻ ngay sau khi biết thông tin chiều nay: “Cuối cùng, thì mong muốn của người dân chúng tôi cũng đã được đáp ứng; gia đình chúng tôi tiếp tục được giao đất. Mặc dù hiện chúng tôi chưa biết rõ các cán bộ sai phạm bị xử lý như thế nào, nhưng tôi tin sau cuộc họp hôm nay, những cá nhân nào sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng. Cảm ơn ông đã giúp người dân chúng tôi lấy lại niềm tin...”.
Kiến nghị giảm tội cho ông Vươn, Tin tức trong ngày, doan van vuon, cuong che dat, cuong che thu hoi dat, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc
Chị Nguyễn Thị Thương – vợ của anh Đoàn Văn Vươn
Chị Thương bảo, cả chiều hôm nay, chị ngồi trực sẵn trước máy tính của một người dân để theo dõi thông tin về cuộc họp của Thủ tướng.
Chị vô cùng vui mừng trước quyết định của Thủ tướng.
“Việc Thủ tướng chỉ đạo quyết định tiếp tục giao đất cho những người nông dân chúng tôi, những người đã đổ mồ hôi, xương máu để khai hóa đất hoang là thực sự sáng suốt và hợp với lòng dân không chỉ Tiên Lãng mà cả hàng triệu nông dân khác” – chị Thương hồ hởi.
Cùng chung tâm trạng, ông Vũ Văn Luân – Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng cho hay: Sau khi nghe kết luận của Thủ tướng, người dân chúng tôi rất vui mừng.
"Kết luận đó không những hợp lòng dân mà còn đúng với pháp luật. Tất cả các đề xuất của người dân đều đã được thực hiện. Người dân chúng tôi chân thành gửi lời cảm ơn đến người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”.

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes