Wednesday, February 1, 2012

Hãng hàng không phải bồi thường cho khách bị xù vé


Theo Cục hàng không Việt Nam, các hãng hàng không được quyền bán ghế quá chỗ nhưng phải chịu rủi ro nếu tất cả hành khách đều có mặt ở sân bay. Trường hợp này, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho khách không được vận chuyển.
> Máy bay Tết 'xù' chỗ ngồi hành khách

"Việc bán quá ghế là thông lệ của hàng không quốc tế, trừ hàng không giá rẻ. Các hãng bán quá ghế là để tránh tình trạng máy bay cất cánh mà vẫn còn ghế trống", đại diện Cục hàng không cho biết.
Theo đó, ví dụ máy bay 150 ghế nhưng hãng có thể bán đến 160 hay 170 vé, các vé dư này để lắp vào ghế mà hành khách có thể bỏ chỗ. Việc bán bao nhiêu vé "khống" là do các hãng tự cân đối tình trạng bỏ chỗ của hãng mình.
"Không có quy định về việc bán bao nhiều vé 'khống', tất nhiên khi bán kiểu này, hãng phải chịu rủi ro. Nếu toàn bộ hành khách đều đến sân bay thì hãng phải bồi hoàn cho những hành khách phải ở lại", đại diện Cục phân tích.
Với mục đích cân bằng lợi ích giữa hãng hàng không và hành khách, quyết định của Bộ Giao thông Vận tải năm 2007 có quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Theo quyết định này: "Người vận chuyển phải trả tiền bồi hoàn cho hành khách trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị hủy". Đại diện Cục hàng không Việt Nam cho biết, hiện EU và Mỹ cũng có những quy định tương tự.
Vé của chuyến bay VN 8054 K của hành khách nhưng khi check-in thì được báo là hết chỗ. Ảnh: Kiên Cường
Vé của chuyến bay VN 8054 K từ Côn Đảo về TP HCM được xuất cho một hành khách nhưng khi khách đến sân bay check-in thì được báo là hết chỗ. Ảnh: Kiên Cường
Cục Hàng không cho biết hiện chưa có chế tài xử phạt về việc hãng hàng không không bồi hoàn cho khách trong những trường hợp khách bị bỏ lại do hãng bán quá ghế. "Tuy nhiên, chúng tôi luôn yêu cầu giám sát và nhắc nhở hãng hàng không thực hiện theo quyết định 10. Hành khách có thể liên hệ Cảng vụ tại sân bay để giải quyết trong những trường hợp này", đại diện Cục khẳng định.
Trước đó, chuyến bay VN8054K của Công ty dịch vụ bay Vasco xuất phát từ Côn Đảo về TP HCM ngày 29/1 lúc 12h30 gặp phải cảnh nhốn nháo trong khâu làm thủ tục. Phản ánh của một độc giả gửi VnExpress.net cho biết khách đến đúng giờ và xếp hàng làm thủ tục lên máy bay.
Tuy nhiên, khi tới lượt mình, vị khách này cùng 2 người nữa được nhân viên sân bay Côn Sơn (Côn Đảo) thông báo là máy bay đã kín chỗ và hướng dẫn ra phòng chờ để đợi đi chuyến sau dù các hành khách này đã có vé.
Mức tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại theo Quyết định 10
1/Mức bồi thường đối với chuyến bay nội địa như sau: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 100.000 đồng; từ 500 km đến dưới 1.000 km: 200.000 đồng; từ 1.000 km trở lên: 300.000 đồng.
2/ Mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế như sau: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD; từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD; từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD; từ 5.000 km trở lên: 150 USD.
Kiên Cường

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes